ทฤษฎีพัฒนาการทางจิต- สังคม อีริคสัน
ประวัติความเป็นมา Erikson
อิริคสัน ค.ศ.1902 เป็นนักจิตวิเคราะห์ที่มีชื่อของอเมริกา และจัดอยู่ในกลุ่มฟรอยด์รุ่นใหม่ เกิดที่เมืองแฟรงเฟิต ประเทศเยอรมัน ต่อมาได้ย้ายไปอยู่ประเทศอเมริกาในปี ค.ศ. 1933 และเป็นผู้วิเคราะห์เกี่ยวกับเด็กเป็นคนแรกในนครบอสตัน เห็นว่าการจะทำความเข้าใจพฤติกรรมเด็ก จะต้องศึกษาจากการอบรมเลี้ยงดู สภาพสังคม และความเป็นอยู่ของเด็ก ปัญหาที่นำมาวิเคราะห์นั้นจะอธิบายเชื่อมโยงระหว่างจิตวิทยากับสังคมวิทยาในรูปแบบของมนุษย์วิทยา
ซึ่งมีแนวความคิดว่ามนุษย์ต้องพึ่งสังคมและสังคมก็ต้องพึ่งมนุษย์ มนุษย์มีวิวัฒนาการที่สลับซับซ้อนและผ่านขั้นตอนต่างๆของธรรมชาติหลายขั้นตอน
อีริคสัน
Psychosocial
• เน้นปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
• ถ้าปฏิสัมพันธ์ไม่ดี ส่งผลต่อการปรับตัวของสุขภาพจิต
• แบ่งพัฒนาการทางบุคลิกภาพ 8 ขั้น
อีริคสัน Psychosocial แบ่งพัฒนาการทางบุคลิกภาพออกเป็น 8 ขั้น
1. 1-2 ขวบ ไว้ใจ หรือไม่ไว้ใจ
2. 2-3 ขวบ เป็นอิสระหรือละอายสงสัย
3. 4-5 ขวบ คิดริเริ่ม หรือรู้จักผิด
4. 6-11 ขวบ ขยัน หรือมีปมด้อย
5. 11-18 ปี เข้าใจบทบาทของตัวเอง หรือ สับสนในบทบาทของตัวเอง
6. 20-35 ปี ผูกพัน หรือตีตัวออกห่าง
7. 36-45 ปี ให้กำเนิด หรือหมกมุ่นในตัวเอง
8. 45 ขึ้นไป มีศักดิ์ศรี หรือหมดหวัง
ขั้นที่ 1 อายุ 1-2 ขวบ ไว้ใจ หรือไม่ไว้ใจ (Trust vs Mistrust)
ขั้นที่ 2 อายุ 2-3 ขวบ เป็นอิสระหรือละอายสงสัย(Autonomous vs Shame and Doubt)
ขั้นที่ 3 อายุ 4-5 ขวบ คิดริเริ่ม หรือรู้จักผิด(Initiative vs Guilt)
ขั้นที่ 4 อายุ 6-11 ขวบ ขยัน หรือมีปมด้อย(Industry vs Inferiority)
ขั้นที่ 5 อายุ 11-18 ปี เข้าใจบทบาทของตัวเอง หรือ สับสนในบทบาทของตัวเอง(Ego Identity vs Role Confusion)
ขั้นที่ 6 อายุ 20-35 ปี ผูกพัน หรือตีตัวออกห่าง (Intimacy vs Isolation)
ขั้นที่ 7 อายุ 36-45 ปี ให้กำเนิด หรือหมกมุ่นใน
ตัวเอง(Generativity vs Stagnation)
ขั้นที่ 8 อายุ 45 ขึ้นไป มีศักดิ์ศรี หรือหมดหวัง
(Ego Integrity vs Despair)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น